Billboard

Billboard Hot 100 <main chart>: là bảng xếp hạng 100 bài hát hot nhất tuần. Dựa trên 3 yếu tố:

1. Streaming song (Spotify, Apple Music, Youtube, Google Play, Amazone Music, Sound cloud, Tidal, Pandora,...)


Bắt đầu từ tuần 29/06 - 05/07, Billboard có sự điều chỉnh cách tính điểm, những lượt streams trả phí sẽ có giá trị cao hơn so với những lượt stream không trả phí.


- Stream trả phí (Ví dụ Spotify premium, Apple Music, Tidal) = full giá trị điểm
- Stream được hỗ trợ quảng cáo (ví dụ Spotify free, Sound cloud, youtube) = 2/3 điểm
- Stream được lập trình ( ví dụ Pandora) = 1/3 điểm

2. Radio play: điểm spin bài hát được play ở các đài radio Mỹ.
3. Sale song (iTunes, Amazone, Google Play) Thời nay hiếm nghệ sĩ nào phát hành đĩa đơn, vì vậy gần như sale song sẽ là sale digiatal song

Ba yếu tố này cũng là cơ sở cho 3 chart thành phần:

- Digital Song Sales: tính dữ liệu bắt đầu từ thứ 6 và kết thúc vào thứ 5 tuần tới
- Streaming Songs: tính dữ liệu bắt đầu từ thứ 6 và kết thúc vào thứ 5 tuần tới
- Radio songs: xếp hạng 50 ca khúc được nghe (thực ra là được phát) nhiều nhất trên 1233 đài phát thanh ở Mỹ được thống kê bởi Nielsen Musictính dữ liệu air play bắt đầu từ thứ 2 và kết thúc vào thứ 6

Streaming sẽ là yếu tố quan trọng bên canh radio airplay và digital sales. Tuy nhiên billboard cũng sẽ có sự điều chỉnh cân bằng trọng điểm của 3 yếu tố để không gây ra sự chênh lệch quá lớn.

2. Billboard 200 <main chart>: là bảng xếp hạng 200 album đạt doanh số cao nhất tuần. Billboard 200 không chỉ tính thuần túy sale physical (doanh số album vật lý) mà còn tính cả sale digital (lượt tải các bài hát trong album) và streaming song (lượt nghe nhạc online các bài hát trong album)

Như ở trên phần Hot 100 ta thấy stream video hay stream được lập trình có tính điểm cho Hot 100, nhưng tại Billboard 200 thì sẽ không tính, chỉ các dạng stream audio là tính thôi. Và thay vì 1.500 streams = 1 unit album thì bây giờ:

- 1,250 lượt streams trả phí ( như Spotify premium, Apple music, Tidal,...) = 1 đơn vị album 
- 3,750 lượt streams không trả phí (như Youtube, Spotify free) = 1 đơn vị album

Streams dùng thử được xếp vào loại stream trả phí. Ví dụ đăng ký Spotify premium được dùng thử 30 ngày thì lượt stream trong 30 ngày dùng thử đó được tính như là stream trả phí.

Đến quý 4 năm 2018, các tỷ lệ sẽ được đánh giá lại và áp dụng vào đầu 2019

3. Social 50: xếp hạng theo tuần, đánh giá mức độ hoạt động của các nghệ sĩ âm nhạc thế giới trên các trang mạng xã hội phổ biến: Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, Wikipedia, Tumblr. 

_Bangtan7stars_

Nhận xét